Tháp Belem Lisbon, thành tựu của những người hùng hàng hải mang tên Bồ Đào Nha

Tháp Belem Lisbon, thành tưu mang tên Bồ Đào Nha I DU LỊCH Á CHÂU

Tháp Balem là một trong những biểu tượng nổi tiếng nhất khi đi Du lịch Bồ Đào Nha được nhiều du khách trên khắp thế giới muốn check- in khi đến tham quan thành phố cảng Lisbon tuyệt vời này.

Thời gian mở cửa:

■ Tháng 10 đến tháng 4 - 10:00 đến 17.30

■ Tháng 5 đến tháng 9 - 10:00 đến 18:00

■ Đóng cửa vào thứ Hai, lễ Phục Sinh, ngày 1 tháng 1, ngày 1 tháng 5 và ngày 25 tháng 12

Giá cả:

■ Chủ nhật và ngày lễ, đến 14:00 - Miễn phí

■ Trẻ em dưới 14 tuổi - Miễn phí

■ Vé tiêu chuẩn - 5,00 €

■ Người khuyết tật - Giảm giá 50%

■ Người cao niên giảm giá trên 65 - 50%

■ Vé gia đình - Giảm giá 50% cho trẻ em từ 15 đến 18 tuổi

Đứng bên bờ sông tại Belem, gần cửa sông Tagus, là tháp Balem, được cho là biểu tượng của Lisbon. Ban đầu tòa tháp được hình thành như một ngọn hải đăng, tòa tháp cuối cùng được xây dựng như một pháo đài phòng thủ theo lệnh của vua Manuel I. Kiến trúc sư Francisco de Arruda được giao nhiệm vụ thiết kế tòa tháp này. Francisco de Arruda sinh ra ở Évora trong một gia tộc có nhiều người làm kiến trúc sư nổi tiếng cho hoàng gia. De Arruda đã xây dựng tu viện Mosteiro dos Jerónimos gần đó cùng với anh trai Diogo. Và cũng như ngọn tháp, Arruda đã đưa vào thiết kế của mình rất nhiều biểu tượng của Manueline  ( một trường phái hậu Gothic) . Những trạm khắc trên đá  bao gồm dây thừng xoắn và Thánh giá của Chúa Kitô mang tính trang trí cao. Ảnh hưởng kiến ​​trúc Bắc Phi và Ý cũng được hòa quyện trong kiến trúc này. Khi được khánh thành vào năm 1521, tòa tháp cách xa bờ hơn nhiều so với ngày nay - trận động đất năm 1755 đã làm thay đổi dòng sông, và vào thế kỷ 19, đất ở bờ bắc đã bị thu hồi, làm cho dòng sông bị thu hẹp và khiến tòa tháp có vị trí như ngày nay. 

Được UNESCO công nhận di sản thế giới vào năm 1983, Tháp Belém ngày nay là một trong những điểm thu hút khách nổi tiếng nhất ở Lisbon khi bạn đi du lịch Bồ Đào Nha. Đây là một điểm đến thú vị để khám phá đặc biệt là trẻ em  sẽ có niềm vui chơi trốn tìm vô tận giữa các lan can, hoặc đi lên trên cầu thang xoắn ốc hẹp. Còn người lớn, có thể chiêm ngưỡng thành tựu của các nhà hàng hải dũng cảm nhất của Bồ Đào Nha, người đã khởi hành gần mốc lịch sử này để lập biểu đồ những vùng đất chưa biết cách đây 500 năm

1. Bên ngoài 

Một trong những tòa nhà mang tính biểu tượng nhất của Lisbon, Tháp Belém tiêu biểu cho phong cách kiến ​​trúc Gothic là biểu tượng của kỷ nguyên mở rộng vĩ đại của Bồ Đào Nha. Được xây dựng trên sơ đồ tầng hình lục giác, tòa tháp bốn tầng được tạo ra theo hình cánh cung của một con tàu nhô xuống nước. Mặt tiền chính của pháo đài hướng ra biển và mang đến một ấn tượng hoàn toàn khác về tòa tháp dọc theo bờ sông. Được xây dựng từ đá vôi trắng ngà, vẻ đẹp thực sự phô bày ngay từ những trang trí tỉ mỉ độc đáo bên ngoài. Viền ngoài kết hợp vào các bức tường của pháo đài thấp hơn, và các trận địa đặc biệt được tạo hình dưới dạng các tấm khiên được tô điểm bằng Thánh giá của Chúa Kitô. Các đồ trang trí công phu tương tự trang trí các bức tường bên ngoài của tòa tháp vuông, nơi các quả cầu bằng đá được chạm khắc và dây hải lý - biểu tượng của sức mạnh đi biển của Bồ Đào Nha - tôn tạo các cửa sổ và vòm. Các bài viết của lính gác phong cách Moorish hình củ hành làm nổi bật từng góc của sân thượng, trong khi bốn tháp pháo khác bao quanh sân thượng. Đặc điểm nổi bật của tòa tháp, loggia thời Phục hưng đẹp đẽ, tô điểm cho mặt tiền phía nam, do đó, nó không thể được nhìn thấy từ bờ biển - đủ để bước vào đường băng và ghé thăm pháo đài biển duyên dáng này, một kiệt tác kiến ​​trúc quân sự không thể bỏ qua khi bạn đi du lịch Bồ Đào Nha.

 

2 Hệ thống Pháo Binh

Bắt đầu chuyến tham quan của bạn ở tòa tháp bằng việc khám phá các dàn pháo dưới 1 mạng lưới tần nhà bọc thép, nó chứa 17 họng pháo nhắm vào các lối tiếp cận đến cửa sông Tagus. Dưới hành lang trung tâm của tường thành, nằm sâu bên dưới dòng nước, là một số đạn pháo. Khu vực biệt lập này là một nơi thích hợp để lưu trữ thuốc súng và thiết bị quân sự. Sau đó phục vụ như một ngục tối, và được sử dụng như một nhà tù cho đến thế kỷ 19. Cổng vòm dẫn vào phòng thấp đến mức bạn thực tế phải cúi gầm mình để vào. Một giếng trời duy nhất được đặt trên mái nhà mang đến cái nhìn thoáng qua duy nhất về thế giới bên ngoài. Và nếu bạn đang tự hỏi, chiếc máy tính bảng bằng đá cẩm thạch được hiển thị gần lối vào giải thích việc miễn thuế do nhà vua cấp cho tất cả các tàu Bồ Đào Nha đi qua pháo đài khi vào và rời bến cảng, nhưng nhắc nhở các tàu nước ngoài về phí cảng khi rời Lisbon. Đó là ngày 19 tháng 1 năm 1655.

3. Phòng Thống đốc

Một cầu thang xoắn ốc dốc đứng và hẹp đầy nguy hiểm dẫn đến tầng thứ nhất của tòa tháp và buồng của thống đốc. Căn phòng đóng vai trò là văn phòng trực của Thống đốc Belém (nơi ở chính thức của ông là một cung điện trên bờ, hiện là một khách sạn gần đó). Từ năm 1517 đến 1834, chín thống đốc lần lượt đã sống và làm việc tại các khu vực Spartan này. Ngày nay, căn phòng này là cửa mở hình bát giác đến một bể chứa nước mưa được thu thập và lưu trữ. Ở góc đông bắc và tây bắc của căn phòng, bạn có thể đi qua các đường hầm mỏng manh dẫn đến các bartizans - tháp pháo nhô ra, treo tường nhô ra từ các bức tường bên ngoài của tòa tháp. Từ tháp pháo phía tây bắc, bạn có thể theo dõi đầu của con tê giác đá nhỏ có thể nhìn thấy bên dưới vành đai của tòa tháp. Nó được cho là để tưởng nhớ một con tê giác mà Vua Manuel I nhận được như một món quà từ Ấn Độ - loài tê giác đầu tiên từng thấy ở châu Âu.

4 Phòng của nhà vua

Cầu thang tiếp tục xoắn ốc lên đến tầng thứ hai nơi bạn được trao vương miện với buồng của nhà vua. Đây là căn phòng thú vị nhất trong tòa tháp vì nó dẫn lên ban công, một loggia thời Phục Hưng thanh lịch, lấy cảm hứng từ kiến trúc Ý. Tại đây bạn có thể nhìn xuống sân thượng thấp hơn của tòa tháp và ngắm nhìn toàn cảnh dòng sông. Tìm kiếm tám lỗ tròn trên sàn, được gọi là máy móc, qua đó những người bảo vệ đồn trú có thể thả đá hoặc các vật thể khác để chống lại các cuộc tấn công. Căn phòng này là không đáng kể ngoại trừ một lò sưởi bằng đá ấn tượng với một chiếc áo choàng được trang trí với các quả cầu trang trí được đặt ở góc phía tây bắc.

 

5 Phòng thính giả và nhà nguyện

Phòng khán giả và nhà nguyện được tìm thấy ở cấp độ thứ ba và thứ tư của tòa tháp. Có rất ít trong buồng khán giả để đánh lạc hướng bạn. Tuy nhiên, nhà nguyện đã được chuyển đổi thành một khán phòng nhỏ nơi một bài thuyết trình video ngắn phát sóng lịch sử xung quanh tượng đài và Khám phá. Các bảng thông tin minh họa trên các bức tường cung cấp thêm sự giác ngộ.

 

6. Sân thượng

Chuyến leo núi ngột ngạt lên đỉnh Torre de Belém được tưởng thưởng bằng bức tranh toàn cảnh rộng lớn của sông Tagus và bờ sông. Nhìn rõ về phía đông là Padrão dos Descobrimentos và ở phía xa, cây cầu treo Ponte 25 de Abril. Phía bắc vista dẫn mắt đến đỉnh của Av da Torre de Belém và, nhìn qua những cái cây, Ermida de São Jerónimos nhỏ bé, một nhà nguyện duyên dáng nhưng hiếm khi được Diogo de Boitaca xây dựng vào năm 1514, một trong những kiến trúc sư chịu trách nhiệm xây dựng Mosteiro dos Jerónimos.

7. Hệ thống phòng thủ trên

Sau khi bạn đắm mình trong khung cảnh dòng sông, hãy đi xuống cầu thang để kết thúc chuyến tham quan của bạn bằng pin trên. Khu vực này cung cấp cho tòa tháp một cấp độ thứ hai để bắn pháo và là nơi mà cây cầu sẽ được nâng lên và hạ xuống. Đó là từ sân thượng mà mặt tiền phía nam có thể được chiêm ngưỡng tốt nhất. Huy hiệu hoàng gia của Manuel I có thể thấy rõ, được đặt trong đá phía trên loggia. Lan can trang trí bao quanh không gian mở của hiên nhà được bao bọc bởi một bức tượng Đức Mẹ Mary và trẻ em tinh tế - Đức Mẹ An toàn Homecoming, một biểu tượng bảo vệ cho các thủy thủ trong hành trình khám phá của họ. Một bộ tháp canh khác nhô lên từ các bức tường thường chứng tỏ không thể cưỡng lại đối với khách du lịch đang tìm kiếm cơ hội chụp ảnh cuối cùng.

 

Ghi chú về bài và ảnh: 

Ảnh: nguồn internet

Bài: dịch từ bài viết tiếng Anh