Du lịch Pháp- Ý: Tinh hoa ẩm thực châu Âu

Du lịch Pháp- Ý: Tinh hoa ẩm thực châu Âu

Bất kể khi bạn đi du lịch đến một quốc gia nào thì ẩm thực luôn là điều quan trọng bạn cần xem xét. Món ăn được xem là linh hồn của nền du lịch Pháp-Ý. Hãy thử pizza và pasta khi đến Ý  hay phô mai và rượu khi đến Pháp nhé.

Khởi nguồn phong cách

Có lịch sử rất lâu đời, ẩm thực Ý bắt đầu từ các loại nguyên liệu, gia vị không thể thiếu trong nghệ thuật nấu ăn hiện nay như khoai tây, cà chua, tiêu, ngô…

Trải qua thời gian, ẩm thực Ý khác nhau một cách thú vị, trải dài từ ngọn núi Alps đến các bờ biển vùng cận nhiệt đới của đảo Sicily. Công thức nấu ăn không chỉ khác nhau ở miền Nam và Bắc mà ngay cả trong một vùng cũng không giống nhau. Do đó, khi bạn du lịch Ý qua tour TK7N: HÀ NỘI – MILANO – VENICE – FLORENCE – PISA – ROME – HÀ NỘI của chúng tôi mà nhận được hai câu trả lời khác nhau ở hai nơi chỉ cách nhau vài dặm cho việc chế biến nước sốt cá mòi của món mì maccheroni.

Trái với người Ý, người Pháp coi việc nấu ăn là cả một nghệ thuật của sự phô bày và trình diễn. Họ gửi gắm vào đó những đẳng cấp, những tinh hoa của những người đầu bếp tài năng.Du lịch Pháp, bạn sẽ thấy ngạc nhiên khi ở mỗi vùng lại có một món ăn khác nhau. Ở Tây Bắc nước Pháp, món đặc trưng là bánh crêpe dùng với rượu táo. Tại miền Đông nước Pháp, la choucroute, món ăn làm từ cải bắp và xúc xích, lại vô cùng phổ biến.

Người có công trong việc mang ẩm thực Ý đến nước Pháp nói riêng và Tây Âu nói chung là Catherine de Medici, con gái của công tước Florence. Bà là người truyền niềm cảm hứng vào trong ẩm thực Pháp vì thế ngày nay dù ẩm thực Pháp có phát triển đến đâu ta vẫn thấy chút gì đó thân quen của nước Ý.

Đặc trưng riêng của từng phong cách ẩm thực

Người Ý thích các thực phẩm thuần thiên nhiên như dùng dầu olive nhất, kế đến là tỏi và cà chua. Còn các món ăn Pháp được chế biến chủ yếu với bơ. Hài hước rằng hai nền ẩm thực bậc nhất châu Âu luôn cứng đầu bảo vệ thương hiệu cho mình như việc chê đồ ăn Pháp quá béo hay chê đồ ăn Ý lại quá khó tiêu.Còn với khách du lịch Pháp- Ý, ta chỉ việc thưởng thức thôi.

Kỹ thuật nấu ăn là điểm khác biệt chính giữa ẩm thực Ý và Pháp. Kỹ thuật nấu của Ý thường đơn giản, thời gian chuẩn bị ngắn hơn của Pháp, ngoại trừ các món thịt om như ossobuco và risotto. Người Ý thích chế biến nhanh bằng phương pháp brasare – rán nhanh thịt trong một chảo dầu.

Trái hẳn lại, người Pháp thường cầu kì, tỉ mỉ khi chế biến một món ăn. Món ăn truyền thống của Pháp thường là các món hầm, trong khi điều này ít gặp ở Ý.
Các món ăn phổ biến của hai nước cũng khác nhau. Trong khi người Ý xem pasta và pizza là “quốc hồn quốc túy” thì hai thương hiệu mang danh tiếng về cho ẩm thực Pháp lại là phô-mai và rượu vang.

Nét tương đồng giữa hai nền ẩm thực

Văn hóa ăn uống của hai nước Pháp- Ý cũng giống nhau đến kì lạ. Họ đều là những con người yêu ăn uống và cảm thấy tự hào khi thết đãi bạn bè, người thân một bữa ăn thịnh soạn. Nếu bạn du lịch châu Âu và được một người Pháp hay Ý thết đãi một bữa ăn thì xin chúc mừng, bạn may mắn đấy.

Những bữa ăn truyền thống của hai nước không thể thiếu không khí trò chuyện thân mật, vui vẻ và xem đây như cách thức giao tiếp xã hội. Do đó, mọi người sẽ vừa nói chuyện vừa thưởng thức các món ăn một cách chậm rãi, thư thái.

Cả hai nước Pháp- Ý đều quan trọng dinh dưỡng món ăn. Chế độ ăn đủ chất sẽ khiến họ khỏe mạnh. Mọi người đều công nhận các món ăn của họ thường quá ngấy nhưng việc sử dụng bơ, kem trong thức ăn lại khiến các chất béo bão hòa tốt hơn. Họ còn ít mắc các bệnh về tim mạch hơn các nước phương Tây khác. Đó là do họ uống nhiều rượu vang đỏ, loại rượu được cho là có tác dụng làm giảm cholesterol.

Người Ý thì sao? Đồ ăn toàn dầu mỡ thì sau khi tỉ lệ bệnh tim mạch luôn ở mức thấp. Các món ăn của họ dù mang nhiều chất béo nhưng chính dầu olive trong món ăn lại giúp giảm tỉ lệ tim mạch đáng kể.

Hơn thế, người dân 2 nước còn phản đối sự xuất hiện của những nhà hàng thức ăn nhanh nhằm duy trì chất lượng bữa ăn cũng như lối sống truyền thống cho dân tộc mình. Có thể đây là một trong những nguyên nhân giúp nghệ thuật ẩm thực của Pháp và Ý đều được UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại vào năm 2010. Bạn đã sẵn sàng một chuyến du lịch Pháp-Ý để tận hưởng tất cả tinh hoa ẩm thực này chưa. Babartravel sẽ giúp bạn có được chuyến hành trình trọn vẹn nhất qua tour du lịch trọn gói qua 2 đất nước là QR10N: PHÁP – THỤY SỸ – Ý . Hẹn gặp lại các bạn trong chuyến hành trình của chúng tôi nhé.