Tục lệ đàn ông Thái Lan thực hiện khoá tu trước khi kết hôn

Tục lệ đàn ông Thái Lan thực hiện khoá tu trước khi kết hôn

Phật giáo thấm vào gốc rễ cuộc sống và văn hoá con người Thái Lan, với ước tính 90% dân số theo đạo Phật. Với tầm quan trọng lớn lao của đời sống văn hoá tinh thần, người dân hàng ngày được khuyến khích tham gia những khoá tu tại các đền chùa, nuôi dưỡng tấm lòng sùng kính với đức Phật và hiểu biết về tôn giáo của họ. Đối với hầu hết đàn ông Thái Lan, việc thực hiện một khoá tu trước khi kết hôn là điều cần thiết.

Bước vào môi trường tu thiền

Đây là khoảng thời gian để cho những người đàn ông Thái Lan biết mình có nên con đường tu hành hay không.Các chàng trai trẻ và một số những người sống lớn lên trong tu viện và đền thờ đã dành những khoá tu của mình để chiêm nghiệm cuộc đời và xem mình có phù hợp với nơi cửa Phật hay không. Theo phong tục các khoá tu thiền này chỉ kéo dài từ một tuần đến 3 tháng nên ý nghĩa của nó đến với từng người như bồi đắp thêm niềm tin tôn giáo mãnh liệt bên trong họ. Đây là một phong tục rất độc đáo của Thái Lan khác biệt hoàn toàn với các quốc gia Phật giáo khác ở châu Á.

Hình ảnh một nhà sư trẻ

Trong quá khứ, khuyến khích người dân đi vào cuộc sống tu viện là một cách để ngăn chặn Phật giáo trở nên bị quên lãng. Ngày nay khi Phật giáo đã trở nên lớn mạnh nó lại trở thành một nét văn hoá truyền thống và khiến giới mộ đạo khâm phục với những chính sách nuôi dưỡng tôn giáo trong trái tim và khối óc của chính quyền Thái Lan.

Những nhà sư chân chính

Bạn có thể bắt gặp nhiều nhà sư của Thái Lan trên đường phố. Tuy nhiên không phải ai trong số họ cũng là những nhà sư chân chính. Họ là những người đi tu theo những thời điểm thích hợp. Có người dành khoá tu để cầu phúc cho gia đình, người thân. Có người dành khoá tu để chuộc những lỗi lầm mình đã gây ra. Và cũng nhiều người dành khoá tu để cầu mong những điều tốt đẹp sẽ tới cho cuộc sống hôn nhân của mình.

Đáp ứng kỳ vọng của người vợ tương lai

Việc tu thiền trước khi kết hôn thường được xem như một dấu hiệu cho thấy một người đàn ông này sẽ là một người chồng tận tụy và chung thuỷ, có thể bảo vệ người vợ suốt cả cuộc đời. Điều này khác biệt với những người đàn ông xuất gia và không bao giờ kết hôn, đó mới chính là những nhà sư chân chính.

Theo truyền thống, các bậc cha mẹ ở Thái Lan đóng vai trò lớn trong việc lựa chọn bạn đời cho con cái của họ. Vì vậy, sẽ đẹp lòng hơn khi gia đình nhà vợ tương lai thấy rằng con rể sắp tới của mình dành nhiều thời gian trong tu viện trước hôn lễ. Đánh giá phẩm chất một người chồng dựa rất nhiề vào khoá tu của anh ta. Nó cho thấy anh ấy là một người đàn ông sẵn sàng chấp nhận một cuộc sống đơn giản và có một đức tin đúng đắn vào đức Phật.

"Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng có nhiều thời gian rảnh và có một cuộc sống chậm chạp đơn giản thế này. Điều này đã thay đổi cách nhìn về cuộc sống của tôi," Joe nói, người đã dành hai tuần trong một tu viện.

Làm nó vì tình yêu

Nhiều người đàn ông phải đối mặt với những thách thức trong thời gian tu thiền của họ, cho thấy rằng cuộc sống tu viện có thể là một kinh nghiệm quý báu để xây dựng gia đình sau này.

Bạn phải tập làm quen với việc thức dậy trước 5 giờ sáng để đi xin thức ăn từ những người qua đường bố thí cùng với chế độ ăn chay tịnh hoàn toàn. Joe tương tự tìm thấy sự thay đổi lối sống khá ấn tượng, Tìm thấy nó khó khăn để "đột nhiên phải hành động như một nhà sư." Anh cảm thấy như anh cần phải cố gắng và hành động như thể anh phải nhanh chóng thích ứng với cuộc sống mới.

Đi tu đề chứng tỏ tình yêu của mình

Trở về cuộc sống độc thân để suy nghĩ thật chín chắn

Trong xã hội Phật giáo, bất kì quan hệ tình cảm và vật chất giữa một nhà sư và một người phụ nữ là điều không thể chấp nhận được, là điềm cấm kỵ của nhà Phật. Việc đi tu trước khi kết hôn sẽ là một khoảng thời gian cho người đàn ông trấn tĩnh lại và suy nghĩ lại những điều cần thiết trong cuộc sống của họ. Họ sẽ nhìn thấy rõ những cám dỗ, nhưng thói hư tật xấu mà rất có thể họ sẽ gặp sau khi cưới vợ. Điều này giúp những người đàn ông thấu hiểu vợ mình hơn khi gặp những vấn đề cuộc sống hay phải thế nào khi phải ở xa vợ mình.

Hiển thị lòng biết ơn đến gia đình

Ngày nay, các chàng trai trẻ tuổi đã chọn các khoá tu thiền như một trách nhiệm để bày tỏ lòng hiếu kính đến gia đình. Họ mong rằng những lời cầu nguyện của họ sẽ được Phật tổ nghe thấy và giải đi những nghiệp tội mà họ đã lỡ gây ra. Đối với nhiều người, đây là hành động của sự hiếu thảo thể hiện sự vâng phục, tôn trọng, lòng biết ơn và sự tận tụy với những người đã nuôi dạy mình nên người.

Cầu phúc cho gia đình

Đàn ông cũng thực hiện các khoá tu để tưởng niệm linh hồn những người đã khuất, tích thêm một phần công đức. Một số bộ phận của xã hội Thái tin rằng hôn nhân làm công đức của cha mẹ người chồng sẽ bị giảm đi nhiều. Khi hình thức kết nối mạnh mẽ khác trong cuộc sống của mình, công đức của người chồng sẽ san sẻ cho vợ thay cho cha mẹ, do đó những điều xấu có thể xảy ra với cha mẹ. Đi tu trước khi kết hôn đảm bảo rằng một người đàn ông mang đến cho gia đình của mình sự tôn trọng mà anh ta muốn họ có và xua đi những điều xấu sau này trong cuộc đời.