Tháp Eiffel - Linh hồn của nước Pháp

Tháp Eiffel - Linh hồn của nước Pháp

Có một mặc định rằng khi nói tới nước Pháp là người ta nhớ ngay đến tháp Eiffel, còn nói đến tháp Eiffel là nghĩ ngay tới nước Pháp. Quả thực đúng vậy, tháp Eiffel kể từ khi ra đời nó đã trở thành biểu tượng của nước Pháp. Sự lựa chọn của nhiều du khách khi muốn khám phá Châu Âu và đất nước của kinh đô ánh sáng này. Hãy cùng BabarTravel khám phá công trình kiến trúc nổi tiếng này nhé!

Sự ra đời của tháp Eiffel

Nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tư sản Pháp (1789 – 1889), một cuộc triển lãm được tổ chức nhằm khẳng định Pháp là một cường quốc công nghiệp, đi đầu trong cuộc cách mạng mới về ngành kiến trúc sử dụng các chất liệu sắt, thép, gang… Nước Pháp tổ chức một cuộc thi về việc xây dựng một tòa tháp bằng toàn bộ những nguyên vật liệu trên. Trong hơn 700 đề án thiết kế được gửi tới, cuối cùng tác phẩm của Gustave Eiffel – một kỹ sư 36 tuổi đã được chọn. Sau hơn 25 tháng ròng rã, Gustave Eiffel đã kiên trì và quyết tâm xây dựng một tòa tháp, “một cột cờ” cao nhất thế giới tại Quảng trường Tháng Ba ngay tại trung tâm thủ đô Paris, bên cạnh dòng sông Seine. Trước sự hoài nghi và cả những lo ngại của giới chức trách, chuyên môn và người dân, tháp Eiffel không phải là “vết đen trên bầu trời Pháp”, “làm mất danh giá Paris” hay “vô dụng”, “quái dị”  mà ngược lại nó tượng trưng cho sự nguy nga, tráng lệ và hội tụ những nét đẹp, giá trị văn hóa Pháp. Cho tới nay tháp Eiffel vẫn sừng sững giữa dòng chảy của thời gian. Đó chính là điều du khách vô cùng thích thú khi tới đây.

[caption id="attachment_21026" align="alignnone" width="1600"]

 Tháp Eiffel tượng trưng cho sự nguy nga, tráng lệ và hội tụ những nét đẹp, giá trị văn hóa Pháp[/caption]

 

Kiến trúc độc đáo của tháp Eiffel

Ít ai biết rằng khi khởi công xây dựng tháp Eiffel , người ta chỉ cho phép nó có thể tồn tại đến 20 năm. Nhưng bằng lối kiến trúc độc đáo tháp Eiffel có khả năng tồn tại vĩnh viễn. Tháp cao 300m, đáy tháp chiếm diện tích khoảng 129m, được chia làm 4 tầng.

Tầng 1 cao 57m, với 4 chân trụ vững chắc trên nền móng sâu 7m, 2 bên phía đông và phía tây có cầu thang máy, phía đông còn có thêm cầu thang bộ gồm 1665 bước dẫn lên tới tầng 3 của tháp, vòm tầng 1 được kết cấu hình cung vừa đảm bảo thẩm mỹ vừa giữ vững chắc chân tháp hơn.

Tầng 2 cao 95m, với hành lang chạy bao quanh và kính viễn vọng có thể giúp du khách ngắm nhìn toàn cảnh thành phố Paris. Do diện tích của tầng này lên đến 4.200m2 nên sức chứa có thể lên đến 3000 người.

Tầng 3 của tháp cao 115m so với mặt đất, với diện tích 1.650m2, sức chứa 1600 người, mặt sàn được lắp bằng kính nên dễ dàng quan sát mặt đất.

Còn tầng 4, cao 275m và rất hạn chế du khách, vì độ cao và ở vị trí này cũng đã hạn chế tầm nhìn của du khách.

 

 Tầng 1 cao 57m, với 4 chân trụ vững chắc trên nền móng sâu 7m

 

 

 Tầng 3 của tháp cao 115m so với mặt đất, với diện tích 1.650m2, sức chứa 1600 người, mặt sàn được lắp bằng kính nên dễ dàng quan sát mặt đất

Những điều đặc biệt của tháp Eiffel

Ngoài việc nổi trội về chiều cao, tháp Eiffel còn ẩn chứa những điều đặc biệt không phải du khách nào cũng biết.

Tháp Eiffel được một số kênh truyền hình, mạng di động sử dụng là nơi thu phát sóng, bởi vậy ngay trên đỉnh tháp có 1 cột ăng-ten, khiến chiều cao của tháp lên đến 324m.

Cứ 7 năm, biểu tượng nước Pháp lại được “khoác” một lớp sơn mới, mỗi lần như vậy nó “ngốn” hết khoảng 60 tấn sơn. Và ban đầu nó được sơn màu vàng, từ 1953 đến 1961 người ta sử dụng màu nâu đỏ cho công trình này.

Vào mùa đông, độ cao của tháp sẽ giảm từ 10 – 20cm, do nhiệt độ giảm khiến thép co lại.

Tháp Eiffel thu hút 7 triệu lượt khách mỗi năm, trong đó có tới hơn 80% là số du khách nước ngoài.

Vào ban đêm, cứ 5 phút tháp lại thay đổi màu sắc một lần bởi khoảng 20.000 ngọn đèn và 336 máy chiếu soi sáng, khiến cho nó đẹp và lung linh hơn rất nhiều.

 

 Còn có một nhà hàng trên tháp Eiffel để phục vụ khách du lịch

Ngoài ra tháp còn có ý nghĩa gắn liền với lịch sử và sự phát triển của nước Pháp trước kia và bây giờ. Nhiều nơi trên thế giới như Las Vegas (Mỹ), Trung Quốc, Đan Mạch,… đã có những công trình mô phỏng từ tháp Eiffel. Điều đó đủ để thấy sự hấp dẫn của công trình có độ cao cao nhất thế giới này.