Quảng trường Damplatz - Amsterdam

Quảng trường Damplatz - Amsterdam

Quảng trường mang tính biểu tượng của Amsterdam, với đá cuội và những kiến trúc lịch sử vĩ đại, là một điểm tụ hội sống động dành cho cả biểu tình và lễ hội.

Nguồn gốc của Amsterdam nằm trên Quảng trường Dam và du khách sẽ cảm nhận thấy điều này khi quan sát các cấu trúc ở đây. Hiện nay, quảng trường này cũng là nơi tổ chức các sự kiện quần chúng, hội chợ giải trí và biểu diễn kịch câm. Hòa cùng người dân địa phương và thư giãn tại chân Tượng đài Quốc gia trong khi lắng nghe tiếng organ đường phố. Đuổi theo những chú chim câu và lách mình để tránh những người đạp xe khi băng qua quảng trường để mua sắm hoặc khám phá các công trình lịch sử.

Công trình ấn tượng nhất là Koninklijk Paleis (Cung điện Hoàng gia) của thế kỷ 17, nơi anh trai của Napoleon là Louis cai trị Hà Lan trong thời gian Pháp chiếm đóng. Vua Willem van Oranje đã biến tòa nhà này thành Tòa Thị chính nhưng hiện nay nơi đây được dùng để tổ chức các sự kiện hoàng gia và quốc gia. Vào tất cả các ngày trừ ngày Thứ Hai, du khách có thể mua vé để tham quan tự hướng dẫn hoặc tham quan cá nhân . Ngắm nhìn các phòng được trang trí công phu với phần nội thất được Rembrandt cùng các danh họa khác trang hoàng.

Du khách không nên bỏ qua tháp màu trắng, một Tượng đài Quốc gia được xây dựng năm 1956 để tưởng nhớ các cựu chiến binh trong Thế chiến II. Vào ngày 4 Tháng Năm, người Hà Lan tụ tập tại đây để dành một phút tưởng niệm các nạn nhân của chiến tranh, sau đó là lễ kỷ niệm Ngày Giải phóng tưng bừng vào ngày hôm sau. Vào ngày sinh nhật Đức Vua trong Tháng Tư và trong thời gian diễn ra các giải vô địch bóng đá, Quảng trường Dam lại chật cứng những người hâm mộ mặc quần áo màu da cam truyền thống và uống bia chúc mừng.

Nằm cạnh Cung điện Hoàng gia là nhà thờ Nieuwe Kerk theo kiến trúc Gô tích, với các cửa sổ lớn bằng kính màu, một bục giảng kinh được chạm khắc tinh tế và hai cây đàn dương cầm ấn tượng. Nhà thờ lịch sử này hiện là địa điểm tổ chức các triển lãm văn hóa và hòa nhạc.

Dù chỉ muốn ngắm nhìn hay sẵn sàng chi tiêu, du khách cũng sẽ thỏa lòng với các cửa hàng lớn quanh quảng trường như De Bijenkorf (Beehive). Thết đãi bản thân một ly cà phê và bánh ngọt tại một quán café trong cửa hàng nhìn sang sàn chứng khoán cũ, Beurs van Berlage. Mua sắm các trang phục thời thượng nhất hoặc ghé thăm các bức tượng sáp Madame Tussauds trong tòa nhà Peek & Cloppenburg.

Du khách có thể đi bộ đến Quảng trường Dam từ Nhà ga Trung tâm, dọc theo phố Damrak và tại đây cũng có nhiều bến xe điện và xe buýt. Nếu đi xe, du khách có thể để xe tại một trong các bãi đỗ xe trung chuyển ở ngoại vi thành phố. Có một số bãi đỗ xe trong trung tâm thành phố nhưng không gian chỉ có hạn.