Puerta del Sol trung tâm của mạng lưới đường giao thông xuyên tâm của Tây Ban Nha.

Puerta del Sol trung tâm của mạng lưới đường giao thông xuyên tâm của Tây Ban Nha.

Puerta del Sol (Cổng Mặt Trời):một trong những nơi nổi tiếng và tấp nập nhất tại Madrid. Quảng trường này có nguồn gốc là một trong những cổng trong thành bao quanh Madrid trong thế kỷ 15, hiện nay đây là trung tâm của mạng lưới đường giao thông xuyên tâm của Tây Ban Nha.

Quảng trường được xây dựng trong các giai đoạn khác nhau. Trong thế kỷ mười lăm, La Puerta del Sol ban đầu là một trong những cổng của bức tường thành phố và ba thế kỷ sau, giữa thế kỷ thứ mười tám, Casa de Correos được thành lập, ngày nay là trụ sở của Presidencia de la Comunidad. 

Cuối cùng, giữa năm 1857 và 1862, các kiến ​​trúc sư Lucio del Valle, Juan Rivera và José Morer đã cho nó hình thức dứt khoát. Trong thế kỷ XX, đài phun nước được đặt ở trung tâm của quảng trường và một phần của nó được đi bộ. 


Puerta del Sol có ba biểu tượng nổi tiếng của Madrid: 
El Oso y el Madroño (Tượng của gấu và cây dâu tây): Ở lối vào Calle Alcalá là một tác phẩm điêu khắc của một con gấu và cây dâu tây, đại diện cho quốc huy của Madrid. Nó được xây dựng vào năm 1967 và là một điểm gặp gỡ phổ biến cho người dân địa phương và khách du lịch ở Sol. 


Real Casa de Correos (Nhà của Bưu điện): Real Casa de Correos chứa chiếc đồng hồ nổi tiếng, từ năm 1962, đã đánh dấu việc ăn mười hai quả nho (một truyền thống năm mới của Tây Ban Nha, theo đó một quả nho được ăn với mỗi tiếng chuông của đồng hồ) vào đêm giao thừa. 


Kilometre Zero (KM 0): Kilômét 0 nằm trên vỉa hè phía trước Real Casa de Correos. Nó đánh dấu điểm mà khoảng cách ở Madrid được đo. 


Một số sự kiện lịch sử quan trọng đã diễn ra ở Puerta del Sol như tuyên bố nền Cộng hòa thứ hai vào năm 1931 và gần đây, vào năm 2011, Phong trào 15 M, một cuộc biểu tình rộng lớn cho nền dân chủ Tây Ban Nha.