Những mặt nạ truyền thống của Nhật Bản và cách sử dụng chúng

Những mặt nạ truyền thống của Nhật Bản và cách sử dụng chúng

Mặt nạ truyền thống của Nhật Bản chủ yếu là trang trí và có sẵn để bán tại lễ hội đền thờ và các sự kiện. Những người khác đang mặc trong điệu múa Shinto nhất định hoặc bởi các diễn viên thực hiện một vai trò trên sân khấu. Hầu hết các mặt nạ được nguyên mẫu mượn từ huyền thoại, điệu múa cổ hoặc nhà hát kịch Noh, Và họ đã trở thành một số mặt nạ phổ biến nhất của Nhật Bản mà bạn sẽ thấy khi du lịch đến đây.

Oni

Oni là ma quỷ. Chúng thường được mô tả như đỏ mặt và giận dữ với hàm răng sắc nhọn dài, nhưng những sinh vật không phải là đáng sợ nhất trong các con quái vật của Nhật Bản. Mặt nạ Oni phổ biến nhất trong Lễ hội Bean-Ném, còn được gọi là Setsubun, khi người mặc chúng cho màn trình diễn lễ hội tại đền thờ. Cha mẹ thậm chí sẽ mặc chúng ở nhà để doạ vui con cái của họ, trong khi những đứa trẻ ném đậu để hù dọa "oni" đi và mời may mắn vào nhà trong năm.

Tengu

Tengu là đáng sợ nhất- đây là thần người bảo vệ vùng núi. Những sinh vật quỷ giống như được mô tả với khuôn mặt đỏ và biểu hiện tức giận. Nhưng tính năng rõ ràng nhất của họ là một chặng đường dài, mũi đỏ. Trong quá khứ, tengu là chim. Khi họ trở thành con người, mỏ mà biến thành một mũi nhưng vẫn giữ hình dạng lâu dài của nó. Tengu mặt nạ được sử dụng cho vở kịch sân khấu và lễ hội Shinto nhất định. Họ cũng đang thường được sử dụng như một trang trí kể từ khi tengu được cho là cảm giác lo sợ linh hồn xấu và mang lại may mắn.

Kitsune

Mặt nạ Kitsune hoặc mặt nạ cáo được mặc bởi người tham gia lễ hội Shinto nhất định hoặc bởi những người tham dự chỉ để cho vui. Về mặt lịch sử, cáo được xem như những sinh vật huyền diệu với khả năng thay đổi hình dạng. Họ cũng được coi là sứ giả của Inari, vị thần Shinto gạo, thương mại .Và kết quả là, họ là những nhân vật quan trọng trong một số lễ hội liên quan đến vị thần này.

Hyottoko

Hyottoko là ngớ ngẩn,  trẻ con với một biểu hiện hài hước trên khuôn mặt của mình. Miệng anh là hầu như luôn luôn tròn và lệch sang một bên, như những câu chuyện về anh ta thường liên quan đến anh ấy thổi vào một ống tre. Trong một số điệu múa truyền thống của Nhật Bản trong lễ hội, vũ công thực hiện vai trò của chú hề trong khi đeo mặt nạ Hyottoko.

Okame (Otafuku)

Okame cũng giống như phiên bản nữ của Hyottoko, và mặt nạ của họ thường xuất hiện cùng nhau. Chúng có thể được mặc bởi các vũ công biểu diễn gây cười, bước nhảy ngớ ngẩn. Giống như người đồng nhiệm nam của cô, Okame là một nhân vật tích cực và đôi khi nghĩ mang lại may mắn. Cô ấy là Được miêu tả như một người phụ nữ với một cái đầu lớn hình bầu dục và đôi mắt cười, cô ấy còn được gọi là otafuku.

Mặt nạ Noh & Kyogen

Kyogen thường được thực hiện nhân vật gây hài của nhà hát kịch Noh, mà thường là nghiêm trọng hơn và long trọng. Trong Kyogen, diễn viên thực hiện vai trò không phải con người đeo mặt nạ, và trong kịch Noh, mặt nạ là phổ biến hơn nhiều, với hàng trăm loại khác nhau có sẵn. Hầu hết các mặt nạ trong danh sách này cũng xuất hiện trong nhà hát Noh.

Men-yoroi

Men-yoroi là những mặt nạ bọc thép mặc bởi các chiến binh và samurai. Họ đã trang trí và tùy theo sở thích và phù hợp của người mặc. Somen bao phủ toàn bộ khuôn mặt của người mặc và cung cấp sự bảo vệ nhất. Những ngày này, hầu hết các men- Yoroi được trưng bày tại các bảo tàng.