Những điều bạn chưa biết về Phượng Hoàng cổ trấn

Những điều bạn chưa biết về Phượng Hoàng cổ trấn

Sở dĩ cổ trấn này có tên là Phượng Hoàng bởi vì nó nằm ở huyện Phượng Hoàng, phía tây tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc. Có lịch sử hơn cả ngàn năm, Phượng Hoàng cổ trấn được dòng sông Đà Giang bồi đắp và hình thành cả một khu làng mạc trù phú.

Theo lịch sử ghi lại, từ triều đại Đường của những năm 686, Phượng Hoàng được xây dựng rồi dưới thời Minh - Thanh (giai đoạn 1368 – 1644) nhanh chóng trở thành một trung tâm chính trị, văn hóa và quân sự lớn.

 Cổ trấn với vẻ đẹp nên thơ

 Một ngày đông bình yên tại cổ trấn

 Nơi đây còn vẹn nguyên những nét kiến trúc từ thời nhà Thanh

Phượng Hoàng là vùng đất mà người Miêu, người Thổ Gia và người Hán chung sống hòa bình. Họ tạo nên những nét pha trộn độc đáo trong các kiến trúc của cổ trấn được xây dựng từ thời nhà Thanh (1644 – 1911).

 Các cô gái với trang phục dân tộc đặc sắc

 Cuộc sống yên bình nơi đây

Nhịp sống của con người nơi đây dường như cũng tách biệt hẳn với cái ồn ào phồn hoa của phố thị. Cứ vào 5h sáng, người dân trong trấn lại gọi nhau mang quần áo ra hai bên bờ sông giặt giũ. Mặc dù giờ đây nhà nào cũng có máy giặt, máy sấy hiện đại nhưng cái thói quen giặt giũ bằng chày đập thì không thể bỏ được. Người dân đùa rằng đây cũng là một cách để tập thể dục buổi sáng vì vậy trong những buổi tinh mơ mờ sương. tiếng đập quần áo lại vang lên giữa không gian tĩnh mịch. Đà Giang tạo nên cổ trấn và con người cũng gắn bó với Đà Giang.

 Cổ trấn về đêm

Người dân Phượng Hoàng cổ trấn thường kiếm thêm thu nhập bằng việc sản xuất các mặt hàng thủ công truyền thống và các món ăn đặc sản mà chỉ có tại cổ trấn mới có, không thể lẫn vào đâu được.

Người Thổ Gia cũng góp vui bằng những chiếc đèn hoa bằng giấy với nhụy hoa gắn một cây nên đỏ để làm nhũng chiếc đèn hoa đăng thả xuống dòng Đà Giang rực rỡ sắc màu. Đây là nét văn hóa mang ý vọng biến những ước mơ, khát khao thành sự thật.

 Cây cầu bắt qua dòng sông dẫn vào cổ trấn

Các loại hoa trái của cổ trấn cũng rất tươi ngon và được rửa sạch kĩ càng bằng nước sông trước khi mang ra chợ bán. Dòng sông cũng trở thành một bể bơi rộng lớn để bà con tắm sông mỗi sáng mỗi chiều như một thói quen chốn này.

 Dòng sông hiền hòa bao quanh cổ trấn

Không biết từ bao giờ con sông Đà Giang đã gắn liền với cái tên Phượng Hoàng, dưới lòng sông là thế giới của vô vàn các loài tảo, rêu khác nhau khiến nước dòng chảy mang màu áo xanh lục. Đứng từ trên cao nhìn xuống, con sông như dải lụa mềm quấn quanh chiếc cổ mảnh khảnh của người thiếu nữ đang ngủ mơ màng. Phượng Hoàng cổ trấn luôn hiện lên trong lòng du khách với những hình ảnh diễm lệ nhất về những con phố cổ kính, những chiếc cầu gỗ xinh xắn nối hai bên bờ sông và những người dân hiền lành hiếu khách.