Nhà thờ Sagrada Familia - kiệt tác nghệ thuật Barcelona

Nhà thờ Sagrada Familia - kiệt tác nghệ thuật Barcelona

Nhà thờ này đã là điểm nhấn cho những chuyến du lịch châu Âu của các du khách khi đặt chân đến thành phố Barcelona và nó trở thành một trong những biểu tượng của đất nước Tây Ban Nha.

Được khởi công bắt đầu xây dựng từ năm 1882, tuy nhiên cho tới nay công trình này vẫn chưa hoàn thành xong, (dù đã trải qua hơn 100 năm rồi đấy). Nhưng với quy mô và phong cách thiết kế độc đáo, nhà thờ Sagrada Familia đã thực sự nổi tiếng và thu hút hàng triệu du khách quốc tế đến tham quan mỗi năm.

Cảm giác đầu tiên của tất cả các khách du lịch nước ngoài khi đến thăm nhà thờ Sagrada Familia đó là sự choáng ngợp trước vẻ đẹp độc đáo của một công trình kiến trúc đồ sộ với nghệ thuật tinh xảo và tỉ mỉ. Có thể nói Sagrada Familia xứng đáng được coi là một trong những biểu tượng điển hình vang danh của xứ sở bò tót.

Nét đặc sắc nhất của nhà thờ là 18 ngọn tháp hình con suốt quay tơ, các biểu tượng từ thấp đến cao tượng trưng cho 12 tông đồ, 4 thánh sử chép Phúc âm, Đức Mẹ và ngọn tháp cao nhất chính là Chúa Jesu.

Trên đỉnh tháp là 4 thánh sử có những bức tượng điêu khắc tượng trưng theo truyền thống: con bò tượng trưng Thánh Luca, phượng hoàng tượng trưng Thánh Gioan, sư tử tượng trưng Thánh Marcô và người có cánh tượng trưng Thánh Matthêu.

Tháp chúa Jesu cao nhất với chiều cao lên đến 170 mét, phía trên ngọn tháp có một cây thánh giá rất lớn. Theo mong muốn của Gaudi – người sáng lập nên công trình vĩ đại này thì tuyệt tác của ông sẽ là ngôi thánh đường cao nhất trên thế giới với ngọn tháp cao nhất thế giới.

Trên đỉnh của các ngọn tháp thấp hơn có hình bánh thánh với chùm bông lúa, chén lễ và chùm nho, biểu tượng của phép Thánh Thể.

Mặc dù thánh đường Sagrada Familia vẫn chưa hoàn thành xong nhưng rất nhiều du khách đã đến đây tham quan để được tận mắt chứng kiến công trình kiến trúc vĩ đại này. Mặt tiền của nhà thờ được trang trí bằng các hình tượng điêu khắc tỉ mỉ miêu tả hình ảnh các thiên thần và nhân loại cùng hướng về chào mừng ngày Chúa Giáng Sinh. Sự cầu kỳ nhưng đẹp đẽ cuốn hút của các bức tượng khiến du khách phải dừng chân để xem, để tìm hiểu.

Bước vào bên trong nhà thờ Sagrada Familia, mọi người sẽ kinh ngạc về một lối kiến trúc ở phần cung – thánh hoàn toàn độc đáo mới lạ, đơn giản nhưng lại đẹp, thoáng mát và không cầu kỳ. Phần trong rất là sáng sủa chứ không tối tăm như những phong cách kiến trúc nhà thờ cổ xưa. Một số các khung cửa kính màu sắc hiện diện nhưng cũng có một số các khung kính trong suốt làm phần bên trong nhà thờ sáng sủa hơn. Các trụ cột được thiết kế như là những hàng cây cổ thụ cao vút, các tàn cây lá đan chéo nhau như là để giữ mái vòm. Các bức tường chung quanh nhà thờ cũng là các hàng cây xen kẽ, các hàng ghế bên trên các hàng cây được thiết kế một cách khéo léo để có thêm chỗ ngồi cho tín đồ đến tham dự Thánh lễ.

Theo chính phủ Tây Ban Nha thì công trình kiến trúc xây dựng Sagrada Familia sẽ được hoàn tất xong vào năm 2026 nhằm kỷ niệm đúng 100 năm ngày Gaudi qua đời. Tuy nhiên, mặc dù nhà thờ này chưa hoàn thành xong nhưng Sagrada Familia cũng đã được liệt kê vào danh sách di sản thế giới UNESCO vào tháng 10 năm 2010.