Nhà thờ Notre Dame de la Garde- Kỳ quan tuyệt hảo Marseille

Nhà thờ Notre Dame de la Garde- Kỳ quan tuyệt hảo Marseille

Nhà thờ Notre Dame de la Garde- Kỳ quan tuyệt hảo Marseille

Nằm bên bờ biển Địa Trung Hải, thành phố cảng Marseilleở miền nam nước Pháp được biết đến với vẻ đẹp cổ kính khi sở hữu những công trình, di tích lịch sử in đậm dấu ấn văn hóa Pháp. Trong đó không thể không nói đến Nhà thờ Notre Dame de la Garde

Ảnh ( nguồn internet)

Nếu cần phải miêu tả về Notre Dame de la Garde trong một vài từ, thì đó sẽ là: Hơn 800 năm lịch sử hành hương, cao 157 mét, tạo nên một khung cảnh chiêm ngưỡng ngoạn mục toàn bộ thành phố Phocaean và là biểu tượng của cả một thành phố.

Được biết đến là "La Bonne Mère" nó đã tái ba lần. Được xây dựng lần đầu tiên vào năm 1214 - vào thời điểm đó là nó một nhà nguyện nhỏ - nó được xây dựng lại vào thế kỷ 15 trước khi bị phá hủy một lần nữa vào năm 1853, để nhường chỗ cho một vương cung thánh đường lớn hơn. Mục đích xây dựng sau đó là có một nơi đủ rộng để chứa những người hành hương đang ngày càng đông hơn kể từ khi xuất hiện dịch tả. Bên trong, các vật liệu được sử dụng là ở đỉnh cao của sự lộng lẫy: đá cẩm thạch trắng từ Carrara và đá cẩm thạch đỏ từ Brignoles cùng với khảm phong cách Byzantine.

Dưới vương cung thánh đường, mật thất được đào trực tiếp vào đá và nó được hoàn thành trước khi vương cung thánh đường được hoàn thiện. Sự khác biệt về phong cách giữa mật thất và vương cung thánh đường khá nổi bật: Vương cung thánh đường được trang trí rất phong phú với vàng, mặt khác là mật thất được trang trí rất đơn giản, không có tranh vẽ hay đồ trang trí.

Ảnh ( nguồn internet)

Biểu tượng này của Marseille nằm trên ngọn đồi cao nhất gần Cảng Cũ, ở độ cao 150 mét. Tháp chuông của nhà thờ Đức Bà de la Garde đạt tới độ cao 41 mét. Bức tượng bằng vàng Mary lớn nhất vương cung thánh đường dài 11,20 mét và nặng gần 9.796 kg. Nó được sản xuất bởi công ty Christofle và tốn 500 gram vàng để mạ lại mỗi một phần tư thế kỷ một lần.Xây dựng nhà thờ này trong hơn 40 năm. Bên trong, kích thước trở nên khiêm tốn hơn: Gian giữa dài 32,7 mét và rộng 14 mét. Nhà thờ được trang trí với các nhà nguyện ở bên, mỗi nhà chiều rộng 3,8 mét dài 5,4 mét.

Vào năm 1516, Phanxicô I đã đến Marseille, cùng với mẹ và vợ của mình đến thánh đường Nortre Dame de la Garde. Ông nhận ra điểm yếu của thành phố: Nhà thờ  không có trang thiết bị bảo vệ trong trường hợp bị tấn công trên biển. Nhận thức được vị trí chiến lược của đồi Guard , ông quyết định xây dựng một pháo đài và một căn cứ quân sự ở đó. Ngay cả ngày nay, phần còn lại của pháo đài này vẫn còn nhìn thấy được. Và khi bạn nghiêng người gần hơn một chút, bạn thậm chí có thể nhận thấy huy hiệu của Francis I – hình con kỳ nhông nổi tiếng! Ngày nay, pháp đài đã được chuyển đổi và nhường chỗ cho các cửa hàng quà tặng, bãi đậu xe và một nhà thờ mới.

Ảnh ( nguồn internet)

Trái ngược với những gì du khách có thể hình dung khi đến thăm miền nam nước Pháp, Notre Dame de la Garde không phải là một nhà thờ mà là một thánh đường. Kiệt tác lấy cảm hứng từ Byzantine này được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư Henry Espérandieu. Bên trong, một phong cách Romano-Byzantine với những viên đá được trang trí chủ yếu bằng khảm.Trên đỉnh của nó,độ cao lên tới hơn 150 mét, là bức tượng Đức Mẹ tráng lệ, người bảo vệ thành phố và các thủy thủ. Nhiều cựu “votos” đã đến để làm chứng cho sự gắn bó của người dân Brussilles và người dân biển.Năm 2001, sau khi nghiên cứu kỹ về công việc sẽ được thực hiện, kiến ​​trúc sư Xavier David đã đưa ra sự khởi đầu của công việc phục hồi. Công việc lâu dài và vất vả kéo dài ... bảy năm!

Bên ngoài, Golfalina - viên đá xanh được sử dụng cho vương cung thánh đường - đã bị hư hại do ô nhiễm. Đá bị hư hỏng sau đó được thay thế bằng các loại đá khác, chống ô nhiễm. Bên trong, khảm đã được thay đổi trong những năm qua. Do đó, sự phục hồi của họ được giao cho một thợ khảm bản địa từ Marseille, Michel Patrizio.

Kể từ ngày 18 tháng 6 năm 2013, Notre Dame de la Garde đã có bảo tàng riêng. Một nơi theo thể hiện lịch sử của nơi này, từ khi ra đời cho đến ngày nay.

Một biểu tượng tiêu biểu của thành phố, vương cung thánh đường thu hút hàng triệu du khách mỗi năm, được thúc đẩy bởi các tour du lịch nước Pháp và vị trí của nó trong lịch sử của Marseille như bức tranh toàn cảnh phi thường mà nó cung cấp trên toàn bộ thành phố Phocaean.

Nếu ngày nay, khung cảnh từ đỉnh núi vẫn ngoạn mục, đã có lúc trải nghiệm còn đáng nhớ hơn. Khoảng ba mươi năm trước, du khách có thể đi cầu thang bên trong bức tượng Đức Mẹ, dẫn họ đến phần đầu bức tượng. Và thế là qua con mắt của bức tượng mà du khách có thể chiêm ngưỡng thành phố.