Lâu đài tôn vinh nguồn nước Palais Longchamp

Lâu đài tôn vinh nguồn nước Palais Longchamp

Lâu đài tôn vinh nguồn nước Palais Longchamp

Khi đi du lịch Marseille miền nam nước Pháp, người ta thường nhắc đến những bãi biển thơ mộng, làn nước xanh, cát trắng mịn, những chiếc du thuyền neo đậu trải dài trên suốt bãi biển tạo nên bức tranh thiên nhiên trong xanh tuyệt mỹ. Nhưng sẽ là một mất mát lớn nếu không nhắc đến Palais Longchamps, lâu đài của nước, được xây dựng nhằm tôn vinh cội nguồn của mọi sự sống, đó là nước.

Ảnh ( nguồn internet)

Đó là một tượng đài xa hoa về sự vĩ đại của nước và tầm quan trọng quan trọng của nó kể từ khi Marseille được người Hy Lạp thành lập vào năm 600 trước Công nguyên.

Với tần suất mưa trung bình hai tháng 1 lần vào giữa mùa hè, hạn hán luôn là vấn đề của khu vực này, tất nhiên. Người dân địa phương ở Marseille đã bị giới hạn chỉ được dùng  1,3 lít / 2,5 lít nước mỗi ngày - và các xung đột thường nổ ra với tiêu chuẩn ít ỏi như vậy. Dịch tả bùng phát cuối cùng đã khiến chính quyền đưa ra quyết định đoà một kênh đào nối thành phố đến sông Durance vào năm 1834

Mục đích không chỉ là tạo ra một nguồn nước. Kênh đào sẽ kết nối Marseille với mạng lưới đường thủy quốc gia và mở ra các tuyến giao thương mới. Điều đó rất cần thiết sau cuộc xâm lược Algiers của Pháp vào năm 1830 và các hoạt động thuộc địa khác của nó ở Maghreb. Dài 80 km / 50 dặm, trong đó có 17 km / 10,5 dặm đường hầm dưới lòng đất, kênh đào mất 15 năm để xây dựng và cần18 cống dẫn nước. Nó được khánh thành vào năm 1849 và cũng là nguồn dẫn nước chính của Marseille cho đến năm 1970, dọn đường cho sự phát triển kinh tế và thịnh vượng của thành phố.

Ảnh ( nguồn internet)

Một điều gì đó được yêu cầu để ăn mừng sự hoàn thành của nó, và vì vậy Palais Longchamp đã ra đời. Được thiết kế bởi Henri-Jacques Espérandieu, kiến ​​trúc sư của Notre Dame de la Garde, Palais Longchamp được khánh thành vào năm 1869.

Đó là một tượng đài lớn và công phu, một loại hỗn hợp của đài phun nước và tháp nước, tất cả hợp thành một.

Với sự hào nhoáng của Paris, Palais Longchamp được tô điểm bằng hàng cột, cầu thang, gian hàng và một vòm khải hoàn và được trang trí lộng lẫy với các tác phẩm điêu khắc của nữ thần, nhũ đá, sư tử, hổ, cá heo và bốn con bò Camargue. Đài phun nước hùng vĩ chạy trên một mạch kín, để không lãng phí một giọt nước quý giá nào.

Nằm trong một khu dân cư yên tĩnh ở phía đông của ga Saint Charles, Palais Longchamp được bao quanh bởi những khu đất rộng rãi đi qua phần cuối của con kênh dọc theo một đường dẫn nước. Ngoài không gian xanh phía trước tượng đài, còn có ba công viên lớn, kết nối với nhau phía sau Palais Longchamp