Làng cổ Gordes -Làng cổ đẹp nhất nước Pháp

Làng cổ Gordes-viên ngọc của vùng Provence ở miền Đông Nam nước Pháp.

Làng cổ Gordes

Ngôi làng này luôn được đánh giá là một trong những ngôi làng đẹp nhất nước Pháp với những ngôi nhà được xây bằng đá tảng và đã được hình thành từ thế kỷ 16, lúc này đang có chiến tranh tôn giáo nổi ra khắp nơi trên nước Pháp.

Ảnh: nguồn internet

Ngôi làng cổ này nằm ở rìa cao nguyên Vaucluse, đối diện với thung lũng Luberon. Nó đã được bình chọn là một trong những ngôi làng đẹp nhất nước Pháp. Những ngôi nhà và tòa nhà làm bằng đá trắng cắm sâu vào vách núi, khiến nó trở thành một trong những ngôi làng trên đỉnh đồi nổi tiếng nhất trong khu vực.

Gordes đã phải chịu đựng nhiều cuộc xâm lược, chiến tranh tôn giáo, bệnh dịch hạch, cáctrận động đất (mặc dù không có gì nghiêm trọng) và một vụ đánh bom vào cuối Thế chiến II. Trước những tổn thát đó, ngôi làng cổ này đã thành công trong việc bám vào tảng đá của nó và phần lớn vẫn còn khá nguyên vẹn cho đến ngày nay.

Gordes đã che chở cho nhiều nghệ sĩ nổi tiếng, bao gồm Marc Chagall, André Lhote, Jean Deyrolle, Victor Vasarely và Pol Mara. Đây là một nghỉ dưỡng vào mùa hè nổi tiếng cho các nghệ sĩ, doanh nhân và chính trị gia, làm cho giá bất động sản cao hơn đáng kể so với các làng lân cận. Gordes là nơi tổ chức nhiều sự kiện văn hóa trong suốt mùa hè, mặc dù du khách và người mua nhà tiềm năng được cảnh báo rằng  mùa hè có rất nhiều khách du lịch cũng như thời tiết nóng bức. Bất chấp sự đông đúc du lịch, Gordes chắc chắn là một trong những địa điểm không thể bỏ qua khi đến Provence, và đối với những người đủ may mắn để mua một căn nhà ở đây, thật ngoạn mục.

https://www.francetoday.com/wp-content/uploads/2017/05/1280px-Abbaye_de_S%C3%A9nanque_Gordes-Vaucluse_vue_du_Nord.jpg

Ảnh: Hubert TABUTIAUX2006

Từ đỉnh Gordes, người ta có thể nhìn thấy lâu đài kiên cố bao quanh tòa thị chính. Hãy ghé thăm tòa lâu đài thế kỷ 16 này, được xây dựng trên nền móng của một pháo đài từ thế kỷ 12 trước đó, hiện là Bảo tàng Pol Mara (họa sĩ đương đại Flemish sống ở Gordes). Từ trên đỉnh, người ta cũng có thể nhìn ra toàn cảnh Thung lũng Coulon và dãy núi Luberon. Cảnh tượng này hoàn toàn ngoạn mục, và có thể hiểu được tại sao nhiều người Anh và người Mỹ đã chọn đây là ngôi nhà thứ hai của họ.

Cũng chắc chắn gmột chuyến thăm tới Gordes là làng Bories và Tu viện Sénanque mang tới một giá trị hoàn toàn xứng đáng.  Bories, một ngôi làng kỳ lạ hấp dẫn nằm cách Gordes (hướng Cavaillon) chỉ 4km, bao gồm các ngôi nhà được xây hoàn toàn bằng đá, từng được người chăn cừu và thợ săn sử dụng. Tu viện Sénanque, nằm cách Gordes (hướng Venasque) chỉ 4km, là tu viện dòng Xít được thành lập năm 1148, được bao quanh bởi những cánh đồng oải hương tráng lệ nhất. Các nhà sư của Cistercian vẫn sống ở đó, sản xuất mật ong, tinh chất hoa oải hương và rượu.