Kinh nghiệm du lịch mùa thu đến xứ sở chùa tháp Campuchia

Kinh nghiệm du lịch mùa thu đến xứ sở chùa tháp Campuchia

Người dân Campuchia hiếu khách và nhiệt tình với bạn bè tứ phương. Tuy nhiên là một đất nước thờ Phật, văn hóa Campuchia cũng có những điều cấm kị mà bạn cần lưu ý khi du lịch đến nơi đây.

Tránh thất kính với Hoàng gia và nhà chùa

Với niềm tự hào dân tộc, người dân Campuchia luôn dành sự kính trọng và tôn sùng lớn đối với Hoàng gia. Vì vậy, đừng dại dột mà có những hành động giễu cợt hay cử chỉ khiếm nhã đối với người hoàng tộc, bạn sẽ gặp rắc rối đấy.

Không chỉ có Hoàng gia mà chùa chiền cũng là khu vực tuyệt đối trang nghiêm bởi Phật giáo chính là quốc giáo của đất nước này. Campuchia là đất nước của đền chùa, cung điện linh thiêng nên hãy nhớ đừng mặc váy ngắn hay đồ phản cảm, dép lê khi bước vào chùa. Ngoài ra, bạn cũng phải nhớ đừng chạm tay vào tượng Phật, các bảo vật hay hiện vật được trưng bày, càng không được phá hoại của công, vẽ bậy, làm thất lạc đồ nhà chùa.

Toàn cảnh đền Angkor Wat.

Hơn nữa, sự khác biệt về giới tính được thể hiện rất rõ, khi phụ nữ không được đến gần các nhà sư.

Và nếu bạn có mua các món đồ nhà Phật về làm quà kỉ niệm thì cũng nên nâng niu nó, gói ghém cẩn thận, tránh để trong túi quần bởi đó là hành động xúc phạm Phật giáo và đất nước Campuchia.

Du khách không nên chụp ảnh Hoàng gia và chùa chiền tại Campuchia khi chưa có sự cho phép, nếu cố tình vi phạm, bạn sẽ bị nhắc nhở, bị phạt thậm chí là ngồi tù cho hành động đó.

Ứng xử nơi công cộng

Người Việt Nam coi hành động xoa đầu là thể hiện sự yêu mến của người già với trẻ nhỏ, rất ân cần, thân thiết. Tuy nhiên ở Campuchia lại bị coi là hành vi khiếm nhã. Người Campuchia cho rằng đầu là nơi quan trọng và linh thiêng của mỗi con người, không được tự do chạm vào, chỉ có cha mẹ và đấng bề trên mới được phép xoa đầu thôi.

Tương tự, người Campuchia coi chân là phần dơ bẩn nên bạn tránh dùng chân dùng chân để chỉ vào người khác hay ngồi gác chân mà mũi chân hướng về người khác, đặc biệt là người của hoàng tộc và các vị sư nếu không muốn gặp rắc rối lớn.

Thêm nữa, khi bạn muốn đua tiền hay tặng quà người khác thì cũng đừng nên đưa đồ bằng tay trái vì họ coi tay trái cũng không sạch sẽ. Ta nên dùng tay phải để nhận được sự nồng nhiệt đón nhận của họ.

Đối với người dân ở đây, tay trái không được sạch sẽ nên khi đưa tiền hay quà tặng, bạn hãy dùng tay phải trao quà để món quà của bạn được người dân nồng nhiệt đón nhận. Bạn cũng đừng đến những nơi đông người để thể hiện tình cảm thái quá nơi công cộng, ăn mặc không phù hợp với thuần phong mỹ tục hay tán tỉnh các cô gái Campuchia cũng là hành vi khiến người bản địa khó chịu. Vì vậy, hãy chú ý quan sát và cẩn thận để chuyến đi của mình thật sự vui vẻ.

Khi tới thăm nhà người dân Campuchia

Giống như phép lịch sự ở các nước phương Đông, khi đến nhà người dân Campuchia, bạn nên để giầy dép ở bên ngoài và xếp chúng ngay ngắn trước khi bước vào cửa.

Khi được họ mời đến nhà dùng cơm, bất kì cái gì cũng nên để chủ nhà làm trước và quan sát để tránh làm nhũng hành vi thất lễ. Để cảm kích tấm lòng của họ, bạn cũng nên mang theo chút quà như hoa quả hoặc bánh kẹo.

Không chỉ có vậy, người lớn tuổi nhất trong gia đình sẽ dùng bữa trước và bạn là người ăn sau, đó chính là sự tôn trọng. Bạn nên chú ý để tránh làm mất lòng người bản xứ.

Nhập gia thì phải tùy tục. Dù người dân Campuchia hiếu khách đến đâu thì bạn cũng nến tránh làm những điều khiến họ phật lòng. Nếu bạn có những hành động đi quá giới hạn cho phép thì bạn sẽ gặp rắc rối lớn, thậm chí là ngồi tù. Hãy ghi nhớ những điều cấm kỵ trên đây để chuyến du lịch Campuchia của bạn diễn ra thật suôn sẻ, đem lại nhiều điều may mắn