Khám phá nét văn hoá đặc sắc tại quốc gia tí hon Setomaa

Khám phá nét văn hoá đặc sắc tại quốc gia tí hon Setomaa

Hai bên bờ của một vùng biên giới đang bị tranh chấp là một vương quốc, trẻ về mặt danh tính nhưng lại có một đời sống tâm linh rất lâu đời. Vương quốc nhỏ bé này được hình thành ngay trong lòng sự hỗn loạn của vào cái ngày mà Liên Xô sụp đổ.

Người dân của vương quốc này là những người Seto, một dân tộc thiểu số bản địa chỉ có vài nghìn người sống tại Setomaa, một vùng đất nhỏ nằm giữa đông nam Estonia và tây bắc nước Nga. Người Seto đã kiên trì gìn giữ những nét truyền thống của mình trong nhiều thế kỷ. Đó là những bài hát đã âm cổ, mà gần đây được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO.

Dẫu không thể thay đổi các chính sách đối ngoại và bị đặt trong thế giằng co giữa hai nước, những người Seto đã tuyên bố mình là một bộ phận của một quốc gia mới: Vương quốc Setomaa vào năm 1994. Bây giờ, hơn hai thập kỷ sau, họ đang gìn giữ và bảo vệ cho vương quốc riêng của chính mình.

Tại Obinitsa, Estonia, một cô gái trẻ người Seto có tên Liisi Lõi mặc trong trang phục truyền thống tại khu vườn của ông bà mình. Phụ nữ Seto thường giữ cả trang phục truyền thống và áo quần hiện đại. Trong ảnh đây là một bộ trang phục kiểu cũ – với chủ đạo là màu trắng, tay áo dài, được xắn lên. Trang phục cũng tiết lộ cả những chi tiết về người mặc. Một người phụ nữ đã lập gia đình phải che tóc đi, trong khi những ai chưa lập gia đình như Liisi sẽ chỉ đeo một vòng hoa hoặc một chiếc khăn trùm đầu, để xõa tóc. Ngày nay, những người Seto chỉ mặc quần áo truyền thống vào những dịp đặc biệt.

Peko - thần mùa màng của người Seto, - được cho là đang yên nghỉ phía bên trong các hang động dưới tu viện Holy Dormition Pskov - Caves ở Pechory, Nga. Đức tin nói rằng, ngài sẽ thức dậy chỉ khi có một mối nguy hiểm lớn đe dọa đến những người dân mà ngài bảo hộ. Tu viện theo dòng Chính thống Nga này nằm ở phía hiện tại nằm ở phía đất Setomaa thuộc Nga, nhưng giữa hai Thế chiến là một phần của Estonia. Hai phần ba đất của người Seto nằm trong vùng Pskov của Nga, mặc dù chỉ có vài trăm người dân sống ở đó.

Cha Jevgeni, một linh mục 85 tuổi đã tiến hành các nghi thức tôn giáo tại Nhà thờ Varva - Petseri – nằm trong biên giới thuộc Nga - trong 40 năm qua. Nhưng vị linh mục này không dừng lại công việc của mình. "Tính đến giờ, tôi đã làm công việc này được 70 năm. Sở dĩ, 40 năm trước tôi bắt đầu làm việc ở nhà thờ Varvara vì tôi là người duy nhất có thể làm điều đó bằng tiếng Estonia. Dù sau đó, một nửa số người thường xuyên có mặt trong tu việc là người Seto, và dàn thánh ca cất tiếng hát hát bằng tiếng Estonia – nhưng những lời cầu nguyện lại không con chung ngôn ngữ. Và cũng không còn cách nào để hành lễ bằng tiếng Estonia nữa. "

Vào ngày Đức mẹ an giấc, vốn là một ngày lễ tôn giáo lớn của vương quốc, những hình biểu tượng trong ngày này sẽ được mang đến từ Nhà thờ Dormition và khiêng diễu hành quanh Tu viện Petseri. Các tín đồ đuổi theo đám rước sẽ được các linh mục ban phước. Trong tín ngưỡng của cư dân ở đây, những biểu tượng trong ngày này còn ẩn chứa rất nhiều sức mạnh ma thuật kì diệu. Sự kiện tôn giáo thuộc dòng chính thống Nga này cũng là ngày lễ quan trọng đối với người Seto, tín đồ pagan giáo và Chính thống giáo. Từ trước khi Liên bang Xô viết sụp đổ, có rất nhiều người Seto đến từ Estonia chấp nhận cả việc băng qua biên giới nguy hiểm đến đây để ăn mừng cho dịp này.

Vào đêm trước ngày Đức mẹ An giấc, các tín đồ sẽ dệt một tấm thảm hoa, và nó sẽ được mang theo và diễu hành xung quanh tu viện Pechory vào hôm sau. Ở vùng biên giới thuộc phía Nga ngày lễ này có ý nghĩa quan trọng đối với đối với những người theo Chính thống giáo và cả người Seto.

Trên những ngọn đồi nhìn ra tu viện Pechory, thuộc khu vực nằm bên phía biên giới Estonia, Aarne Leima, một phó vương (vice king) trước kia của vương quốc Seto, đứng bên một bức tượng gỗ khắc hình thần Peko. Một phó vương và nữ hoàng, được bầu thường niên, được cho là sẽ giao tiếp với Peko qua những giấc mơ của họ, và truyền đến cho người Seto thông điệp của ngài. Đã hơn hai thập kỷ kể từ khi lãnh thổ Setomaa bị chia cắt bởi biên giới Nga-Estonia, những người Seto đã tự tuyên bố cho mình nền độc lập riêng, và Peko trở thành nhà vua của chính họ.

Ngoài ra vào những ngày ấm áp, người dân nơi đây lại có những hoạt động sinh hoạt tập thể rất vui và bổ ích.