Khải hoàn Puerta de Alcala- Biểu tượng của Madrid

Cổng khải hoàn Puerta Alcala tại Madrid

Khải hoàn Puerta de Alcala- Biểu tượng của Madrid

 

Puerta de Alcalá- Ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha là một tượng đài, như tên gọi của nó, từng là một trong năm cánh cửa được sử dụng để vào thành phố có tường bao quanh Madrid khi du khách đến từ Pháp, Aragón và Catalonia. Puerta de Alcalá là một tượng đài mang tính biểu tượng ở Madrid ngày nay, mặc dù thành phố không còn có tường bao quanh và trải dài xa hơn vị trí của cổng. Đây 1 địa điểm phải đến khi bạn tới du lịch Tây Ban Nha.

Được xây dựng vào năm 1778 bởi kiến trúc sư người Ý Francesco Sabatini. Nó được yêu cầu xây dựng bởi Charles III -  được biết tới là Thị trưởng tốt nhất Madrid – đã không thỏa mãn bởi cánh cổng chào đón ông khi ông đến lần đầu tiên vào năm 1759. 

Cổng khải hoàn nằm cạnh Công viên El Retiro ở trung tâm Plaza de la Independencia ,  thuộc ngã ba nổi tiếng nhất của thành phố: Calle de Alcalá, cũng chính là con đường dài nhất của thành phố, Calle de Alfonso XII, dẫn đến ga xe lửa Atocha và Calle de Serrano, Được bình chọn là con đường quyến rũ nhất Madrid.

Được thiết kế bởi Sabatini, Puerta de Alcalá là một vòm khải hoàn tân cổ điển làm bằng đá granit. Đây là công trình đầu tiên thuộc loại này được xây dựng sau sự sụp đổ của Đế chế La Mã,  nó được xây dựng trước cả Cổng Berlin Brand Brandenburg hay Khải Hoàn Môn ở Paris, gần như là một chứng nhân lịch sử. Không giống như các cổng Puerta de Toledo và Puerta de San Vicente nhỏ hơn, cũng nằm ở trung tâm thành phố, Puerta de Alcalá có tổng cộng năm vòm chứ không phải ba.

Ảnh ( nguồn: Internet)

Nếu như bạn du lịch Tây Ban Nha, và ghé thăm Puerta de Alcalá bạn sẽ thấy mỗi bên cổng có một thiết kế khác nhau. Một mặt phía trung tâm thành phố là các tác phẩm điêu khắc về chiến lợi phẩm chiến tranh như cờ, vũ khí, áo ngực và mũ bảo hiểm, và ba vòm tròn của nó được trang trí với đầu của một con sư tử. Phía bên kia, là nơi mà du khách sẽ lần đầu tiên nhìn thấy khi họ đến thành phố, được trang trí công phu hơn và được bao quanh bởi chiếc áo khoác hoàng gia được giữ bởi một đứa trẻ. Dọc theo đỉnh cổng, bạn sẽ tìm thấy những hình ảnh của bốn đứa trẻ là một câu chuyện ngụ ngôn về đức tính hồng y: Sự dũng cảm, công bằng, ôn hòa và thận trọng.

Ảnh ( nguồn: Internet)

Cánh cổng được đặt tên là Puerta de Alcalá vì nó nằm trên con đường dẫn đến Alcalá de Henares, quê hương của Cervantes. Đến tham quan tượng đài vào mùa xuân, khi những vườn hoa ở phía trước đang nở rộ là đặc biệt đẹp. Một thời gian tuyệt vời để ghé thăm là vào những ngày lễ, khi tượng đài được thắp lên khi đèn Giáng sinh và đồ trang trí.