Guốc gỗ Hà Lan – mảnh ghép cho bộ trang phục dân tộc

Guốc gỗ Hà Lan – mảnh ghép cho bộ trang phục dân tộc

Nếu như đa số các đôi guốc khác ra đời là để làm tăng nét đẹp của con người thì guốc gỗ Hà Lan lại khác. Nó là kết quả của cuộc chiến chống lại thiên nhiên của người dân đất nước này.

Theo thời gian, những đôi guốc gỗ thô sơ đã trở thành những đôi guốc sặc sỡ qua bàn tay của những người thợ khéo léo. Những xưởng gia công đã tạo nên những đôi guốc gỗ Hà Lan nổi tiếng, níu giữ đôi chân du khách ở lại với đất nước xinh đẹp này.

Sự ra đời của những đôi guốc gỗ Hà Lan

Từ cuộc đấu tranh chống lại khí hậu, thiên nhiên

Với đặc điểm địa hình, khí hậu ở Hà Lan đòi hỏi người dân phải sáng tạo ra những sản phẩm, công cụ để giúp ích cho con người trong quá trình thích nghi với cuộc sống. Hà Lan là một đất nước có địa thế thấp hơn mực nước biển do đó thường xuyên bị tích nước và trở nên lầy lội, khí hậu lạnh. Do đó, những đôi guốc gỗ ra đời để giúp người dân thích nghi với thiên nhiên. Guốc gỗ cùng với cối xay gió là những phát minh lớn, độc đáo để giúp người dân sống hòa hợp với thiên nhiên. Ngày nay, guốc gỗ, hoa tuy líp, cối xay gió đã trở thành những biểu tượng nổi tiếng của Hà Lan.

 

 Guốc gỗ là một phát minh lớn giúp người Hà Lan thích nghi với thiên nhiên và khí hậu

Đến một phần không thể thiếu của bộ trang phục dân tộc

Trang phục dân tộc chính là một hình ảnh đại diện cho con người, vùng đất của mỗi quốc gia. Với Hà Lan cũng vậy. Nhắc đến trang phục dân tộc của Hà Lan là nhắc đến bộ váy áo cầu kỳ, rực rỡ. Sự cầu kỳ, rực rỡ đặc trưng đó một phần đến từ những đôi guốc gỗ. Guốc gỗ vừa làm tôn lên vẻ đẹp của con người vừa đại diện cho đặc điểm của thiên nhiên, khí hậu Hà Lan. Hà Lan có những cánh rừng bạch dương bạt ngàn – nguồn cung cấp nguyên liệu để sáng tác nên những đôi guốc gỗ.

 

 Guốc gỗ với những màu sắc rực rỡ là một phần cho bộ trang phục dân tộc đại diện cho những đặc trưng của đất nước Hà Lan

 Dù xã hội có phát triển đến đâu đi nữa thì guốc gỗ Hà Lan vẫn sẽ là một trong những biểu tượng cho Hà Lan nói chung và cho trang phục dân tộc của đất nước này nói riêng

Guốc gỗ Hà Lan và những nét đẹp văn hóa ẩn chứa trong nó

Đại diện cho tinh thần của con người Hà Lan

Nếu như áo dài cho thấy sự mềm mại, dịu dàng của phụ nữ Việt, kimono cho thấy tính kỷ luật, nguyên tắc của người Nhật thì guốc gỗ lại đại diện cho sự cứng cỏi, mạnh mẽ nhưng cũng rất dịu dàng của người Hà Lan. Sự cứng cỏi được thể hiện qua chất liệu cũng như hình dáng bên ngoài của đôi guốc.Sự dịu dàng của nó được thể hiện qua những họa tiết, màu sắc trang trí. Ngoài ra, guốc gỗ còn cho thấy sự mạnh mẽ, kiên cường của con người Hà Lan trong cuộc chiến chống lại thiên nhiên.

 

 Guốc gỗ cho thấy sự mạnh mẽ, kiên cường của con người Hà Lan trong cuộc chiến chống lại thiên nhiên

Đại diện cho tình yêu của người Hà Lan

Không phải là những đôi nhẫn, những bó hoa rực rỡ mà guốc gỗ mới chính là món quà mà những người chồng dành tặng cho những người vợ vào ngày đính ước.Nhiều quốc gia quan niệm, đôi chân là phần linh thiêng, đại diện cho vẻ đẹp của người phụ nữ. Khi người khác giới được nhìn thấy, chạm vào đôi chân trần thì có nghĩa là người phụ nữ đồng ý lấy người đó.  Xuất phát từ quan niệm đó người Hà Lan cho rằng đôi chân đại diện cho vẻ đẹp quyến rũ. Có lẽ vì thế mà đôi guốc đã trở thành một vật không thể thiếu trong những ngày đính ước. Ngoài ra những đôi guốc sặc sỡ với những họa tiết trái tim còn là biểu tượng cho tình yêu, lòng chung thủy của những đôi yêu nhau.

 

 Không phải là những đôi nhẫn, những bó hoa rực rỡ mà guốc gỗ mới chính là món quà mà những người chồng dành tặng cho những người vợ vào ngày đính ước

Tăng nét dân tộc cho các điệu múa truyền thống

Đôi guốc gỗ không chỉ là một phần trong bộ trang phục dân tộc mà còn làm tăng tính dân tộc cho những trang phục độc đáo của điệu múa truyền thống. Dù có mặc trang phục nào thì những vũ công vẫn không thể không có những đôi guốc gỗ.Những đôi guốc này được làm với chất liệu nhẹ hơn giúp cho vũ công có thể di chuyển nhẹ nhàng, uyển chuyển.Để rồi tất cả những điều đó đã tạo nên một điệu múa truyền thống đặc trưng của Hà Lan.

 

 Đôi guốc gỗ không chỉ là một phần trong bộ trang phục dân tộc mà còn làm tăng tính dân tộc cho những trang phục độc đáo của điệu múa truyền thống

Quá trình tạo nên đôi guốc gỗ Hà Lan sặc sỡ

Sự ra đời của những đôi guốc gỗ Hà Lan đầu tiên

Những đôi guốc gỗ đầu tiên không sặc sỡ, đa dạng như bây giờ. Đầu tiên, guốc gỗ được làm bằng tay với những người thợ thủ công khéo léo. Những đôi guốc thành phẩm phải cân xứng, cân đối, che được cả phần mu bàn chân. Một thanh gỗ phải trải qua 25 giai đoạn mất khoảng một tháng mới hoàn thành một chiếc guốc gỗ.Tuy những đôi guốc gỗ đầu tiên mộc mạc thô sơ nhưng lại rất hữu ích với cuộc sống.Đây cũng chính là tiền đề cho những xưởng gia công guốc gỗ phát triển.

 Một thanh gỗ phải trải qua 25 giai đoạn mất khoảng một tháng mới hoàn thành một chiếc guốc gỗ

Guốc gỗ Hà Lan hiện nay – sự kế thừa và phát huy truyền thống

Đầu thế kỷ XX, máy móc, công nghiệp phát triển guốc gỗ đã được sản xuất rộng rãi hơn trước.Các khâu đẽo, gọt từ một thanh gỗ thành hình dạng một chiếc guốc chỉ mất khoảng 2 phút. Nhờ có sự xuất hiện của máy móc, những đôi guốc gỗ Hà Lan được sản xuất dễ dàng, nhanh chóng hơn, có giá thành rẻ hơn. Tuy nhiên việc sản xuất bằng máy móc vẫn không làm mất đi nét đẹp truyền thống của những đôi guốc gỗ này.

 

 Việc sản xuất bằng máy móc vẫn không làm mất đi nét đẹp truyền thống của những đôi guốc gỗ này

Ngôi làng sản xuất guốc gỗ

Ngôi làng có những xưởng gia công guốc gỗ được đầu tiên ở Hà Lan được thành lập từ những năm 1570. Nhắc đến ngôi làng sản xuất guốc gỗ là nhắc đến ngôi làng Zaansa Schans. Nơi đây không chỉ thanh bình với những hình ảnh của những chiếc cối xay gió mà còn có xưởng gia công guốc gỗ truyền thống của Hà Lan. Đi dọc bờ sông Zaase, du khách sẽ đến xưởng sản xuất này.

 

 Đến ngôi làng Zaanse Schans du khách sẽ được trực tiếp quan sát quá trình sản xuất một chiếc guốc gỗ Hà Lan bởi bàn tay khéo léo của người thợ thủ công

Ngoài ra, ngôi làng Zaansa Schans còn có một bảo tàng guốc gỗ nhỏ.Nơi đây lưu giữ những bộ sưu tập guốc gỗ độc đáo và đa dạng với nhiều màu sắc sặc sỡ. Đến đây, du khách sẽ được chứng kiến tận mắt quá trình sản xuất ra một đôi guốc gỗ Hà Lan bởi bàn tay khéo léo của người thợ thủ công.

Một tour du lịch Hà Lan sẽ đưa bạn tới ngôi làng được coi là "bảo tàng mở' này và tận mắt chiêm ngưỡng những đôi guốc gỗ huyền thoại.

BABARtravel luôn sẵn sàng đồng hành cũng bạn trên mọi nẻo đường Châu Âu!