"Chạm tay" mùa thu Hà Giang- vùng địa đầu Tổ quốc

Hà Giang hiện lên trong tâm trí nhiều người với hình ảnh miền đất xa xôi với những con đường hun hút, cùng vách đá dựng hiểm trở. Tuy nhiên, ẩn sau vẻ ngoài gai góc, xù xì đó, vẫn có một Hà Giang đầy lãng mạn dành riêng cho những "kẻ mộng mơ". Đặc biệt khi thời tiết vào thu, đất trời Hà Giang như càng trở nên tươi tắn, tràn ngập hương sắc.

[caption id="attachment_6635" align="aligncenter" width="800"]

 Cảnh sắc đất trời Hà Giang[/caption]

Thu về hoa tam giác mạch nở tràn khắp chốn

Tam giác mạch là loại hoa đặc trưng của đất trời vùng dẻo cao này. Những bông hoa nhỏ nhắn, mỏng manh như tô điểm cho vẻ đẹp nên thơ giữa bạt ngạt núi đồi vùng Tây Bắc.

Cứ vào mùa thu hàng năm - mùa hoa nở rộ - du khách lại đổ về Hà Giang để được đắm mình trong những đồi hoa bạt ngàn. Lễ hội hoa tam giác mạch cũng là nét văn hóa đặc trưng, thú vị của người dân nơi đây. Mùa hoa tam giác mạch thường không kéo dài lâu bởi chỉ cần lạnh hơn chút thì hoa cũng theo gió mà tàn nhanh.

[caption id="attachment_6637" align="aligncenter" width="1024"]

 Hoa tam giác mạch[/caption]

'Thị trấn ngủ quên' Phó Bảng

Phó Bảng chìm trong sương sớm yên bình, tĩnh lặng sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho những ai thích sâu lắng một mình. Nằm sâu trong thung lũng đá tai mèo, không đông đúc, không nhộn nhịp, thị trấn này mang hơi thở mộc mạc với những mái ngói rêu phong cổ kính, tường trát đất đá đơn sơ.

Nhiều người đã đến và gọi Phó Bảng bằng những cái tên như "làng cổ tích", "thị trấn ngủ quên" bởi chính nét đẹp hoài cổ của nó.

[caption id="attachment_6641" align="aligncenter" width="1024"]

 Một sớm tại Phó Bảng ngày thu[/caption]

Dinh thự họ Vương (vua Mèo)

Tọa lạc bề thế trên cao nguyên đá Đồng Văn, dinh thự vua Mèo là một trong những địa điểm luôn được khách du lịch tìm đến. Toàn bộ dinh thự vua Mèo có diện tích gần 3.000 m2, bắt đầu được xây dựng vào năm 1919. Nơi đây thu hút di khách bởi lói kiến trúc cổ xưa độc đáo và những câu chuyện lịch sử bí ẩn, huyền bí.

[caption id="attachment_6643" align="aligncenter" width="1024"]

 Nhà của vua Mèo[/caption]

Cao nguyên đá Đồng Văn

Cao nguyên đá Đồng Văn là địa danh không còn xa lạ chút nào đối với ai biết đến Hà Giang. Đây là một trong những công viên địa chất mang những dấu ấn tiêu biểu về lịch sử phát triển của Trái Đất. Tiết trời vào thu, cao nguyên đá Đồng Văn lại càng hùng vĩ, độc đáo và chính nơi đây cũng lưu dấu nền văn hóa hết sức độc đáo của các dân tộc H'Mông, Lô Lô, Pu Péo, Dao...

Nhà của Pao

Ngôi nhà của ông Mua Súa Páo đã được chọn làm bối cảnh chính cho bộ phim Chuyện của Pao, chuyển thể từ tác phẩm Tiếng đàn môi sau bờ rào đá của nhà văn Đỗ Bích Thủy. Nơi này sau đó trở thành điểm tham quan hấp dẫn với khách du lịch tới Hà Giang. Ngôi nhà nằm xa xôi ở xã Sủng Là, huyện Đồng Văn. Chủ nhân đã xây dựng ngôi nhà đẹp như tranh với kiến trúc khá độc đáo. Theo thời gian, các chi tiết của căn nhà không thể giữ được đúng nguyên trạng, nhưng mọi người vẫn cảm nhận được không gian xưa cũ, đầy hoài niệm khi đến nơi đây.