Cả trời thương nhớ cùng mùa hoa tam giác mạch ở Hà Giang

Cả trời thương nhớ cùng mùa hoa tam giác mạch ở Hà Giang

Hà Giang - miền đất cao nguyên đá nằm cách Hà Nội khoảng 300km là một địa danh mà nếu chưa từng một lần đặt chân đến bạn sẽ hối tiếc vô cùng. Hà Giang không chỉ mang vẻ đẹp hùng vĩ của núi rừng mà còn rất thơ mộng, dịu dàng trong các mùa hoa như các cô thôn nữ miền sơn cước. Khi những cơn gió lạnh hiu hiu của tháng 10, tháng 11 thổi qua, Hà Giang lại hoá thiên đường chốn dương gian cùng những thảm hoa tam giác mạch ngút ngàn.

Vì sao lại có tên hoa tam giác mạch?

Cái tên đặc biệt này xuất phát từ sự tích hai nàng Tiên Ngô và Tiên Gạo đi gieo hạt nơi hạ giới, mày trấu, mày ngô chẳng biết làm gì bèn đổ vào sườn núi. Khi hạt ngô, hạt lúa đã cạn mà vụ sau chưa tới, cái đói về khắp buôn làng, dân làng mới bàn nhau vào rừng kiếm cái để ăn. Đi mãi đi mãi thì mọi người đều ngỡ ngàng khi trước mắt là một triền hoa bất tận từ núi này sang núi khác. Khi hoa kết hạt, mọi người mang về ăn, thấy cũng bùi như hạt gạo. Từ đó tam giác mạch trở thành một nguồn lương thực cứu đói của dân làng.

Hoa này nảy mầm từ mày ngô, mày gạo nên cũng mang họ nhà lúa, gọi là mạch. Lá cây có hình tam giác nên người ta mới gọi là hoa tam giác mạch. Loài hoa này không phải loài hoa dại như mọi người vẫn lầm tưởng mà được người dân tự tay trồng lên.

Hoa tam giác mạch mọc khắp các sườn đồi sườn núi Hà Giang

Hoa tam giác mạch là loài hoa độc đáo của Hà Giang. Dù bây giờ tam giác mạch đã được trồng thêm ở Thái Nguyên, ở  Mộc Châu...nhưng không ở đâu lại đẹp như mảnh đất địa đầu Tổ quốc. Hoa nở rộ nhất là vào tháng 10 đến tháng 12, không mọc thành từng khóm mà trải dài bất tận khắp các cánh đồng, triền đồi, triền núi.

Có những thảm hoa trắng tinh khôi, có những thảm hoa hồng hồng rực rỡ, lại có cả những thảm hoa phơn phớt  tím. Cả Hà Giang vào thu ngỡ như một thiên đường khiến bất kỳ ai cũng phải nao lòng thương nhớ.

Tam giác mạch là loài hoa bền bỉ, chịu rét và thiếu nước giỏi nên dễ dàng mọc ở cao nguyên đá Đồng Văn. Hoa đẹp nhất  khi độ sắp tàn, chuyển màu từ trắng sang phớt hồng rồi đỏ thẫm. Hạt mạch có hình tam giác và hiện nay đã được thu hoạch dùng làm bánh và rượu.

Hoa chỉ nở đẹp nhất trong khoảng 2 tháng nên đừng chần chừ bỏ quên một mùa thương nhớ này nơi miền đá nở hoa nhé