Bạn đã khám phá hết các bảo tàng Hà Lan chưa? (P2)

Bạn đã khám phá hết các bảo tàng Hà Lan chưa? (P2)

Hà Lan đất nước của những cánh đồng hoa tuy lip, những chiếc cối xay gió khổng lồ, đường đê chắn biển dài và lớn nhất thế giới. Nhưng còn có 1 thứ được coi là "đặc sản" riêng ở đất nước này chính là bảo tàng. Được mệnh danh là đất nước của bảo tàng, Hà Lan có đến 1200 bảo tàng lớn nhỏ, ở tất cả mọi lĩnh vực từ chính trị, văn hóa, lịch sử, kinh tế, đời sống... Bảo tàng của Hà Lan có mặt ở khắp mọi tỉnh thành, các khu dân cư, trường học, thậm chí trong các gia đình hoặc cá nhân cũng có. Bài viết Bạn đã khám phá hết các bảo tàng Hà Lan chưa? (P1) của BABARtravel đã giới thiệu tới các bạn 5 bảo tàng. Hãy cùng khám phá những bảo tàng độc đáo tiếp theo trong bài viết phần 2 này nhé!

Bảo tàng dân sinh Het Schip

Cũng nằm trong thành phố Amsterdam nhưng thuộc quận Spaarndammerbuurt, bảo tàng Het Schip gây ấn tượng bởi trường phái kiến trúc Amsterdam school. Sở hữu nét đẹp như một con tàu, dáng vẻ độc đáo đó khiến bảo tàng này thu hút rất nhiều khách. Nhưng Het Schip lại là bảo tàng được xây dựng nhằm giải quyết vấn đề về dân sinh, cải tạo lại các khu chung cư xuống cấp, để xử lý nơi ăn chốn ở cho người dân. Từ bảo tàng mà các đạo luật về nhà ở sẽ được thảo luận, sử dụng quận Spaarndammerbuurt làm thí điểm, sau đó sẽ được phổ biến rộng rãi trên toàn đất nước.

 

 Het Schip là bảo tàng được xây dựng nhằm giải quyết vấn đề về dân sinh, cải tạo lại các khu chung cư xuống cấp, để xử lý nơi ăn chốn ở cho người dân

Escher – bảo tàng của Hà Lan về họa sĩ toán học

Là bảo tàng nằm ở thành phố La Haye, gần bảo tàng Mauritshuis. Đây là nơi lưu giữ những dấu ấn từ cuộc đời của người nghệ sĩ tài danh vẫn được công chúng mến mộ gọi là “nhà toán học đồ họa” – Escher. Những bức tranh đánh lừa thị giác của ông luôn khiến người xem ấn tượng vì được đẩy cao óc tưởng tượng với những logic hình học không gian. Tại bảo tàng này, người ta trưng bày rất nhiều tác phẩm của họa sĩ Escher khi ông sử dụng những mẩu gỗ làm thí nghiệm và vận dụng các quy tắc toán học để tạo nên những bức tranh độc đáo. Khi tới bảo tàng bạn đừng quên ghé thăm một căn phòng giống như dạng một studio được mô phỏng theo đúng tỉ lệ của một mặt phẳng hình học được Escher sử dụng trong các tác phẩm của mình. Đứng vào một góc nghiêng “thần thánh” trong đó bạn sẽ cảm thấy hoặc là nhỏ bé bất thường ở một góc này, hoặc trở nên to lớn khác thường ở một góc khác. Bảo tàng Escher hấp dẫn du khách cũng chính bởi nét độc đáo này.

 

 Đây là nơi lưu giữ những dấu ấn từ cuộc đời của người nghệ sĩ tài danh vẫn được công chúng mến mộ gọi là “nhà toán học đồ họa” – Escher

Bảo tàng gốm sứ

Tiếp tục ở thành phố La Haye, bạn sẽ cùng chúng tôi khám phá một bảo tàng cực kỳ ấn tượng. Đó chính là bảo tàng gốm sứ. Nếu những ai mê gốm sứ thì chắc hẳn thương hiệu Delft Blue sẽ không còn xa lạ, đã nổi tiếng từ thế kỉ XVIII với những sản phẩm đồ sứ men lam, được các nghệ nhân lấy cảm hứng từ Phương Đông như Nhật Bản, Trung Quốc. Delft Blue cũng là tên bảo tàng của sản phẩm này. Do người Hà Lan có truyền thống uống trà, nên đồ dùng từ gốm sứ được sử dụng khá rộng rãi. Vì vậy bảo tàng gốm sứ ra đời, trưng bày những sản phẩm vô cùng đa dạng ở nhiều thời đại khác nhau. Và nét nổi bật, ấn tượng chính là màu xanh lam được lưu lại trên hoa văn của các sản phẩm gốm sứ.

 

 Do người Hà Lan có truyền thống uống trà, nên đồ dùng từ gốm sứ được sử dụng khá rộng rãi vì vậy bảo tàng gốm sứ ra đời, trưng bày những sản phẩm vô cùng đa dạng ở nhiều thời đại khác nhau

Bảo tàng tra tấn

Nằm cạnh bến Buitenhof của thành phố La Haye cổ kính là bảo tàng tra tấn. Nghe cái tên đã đủ thấy sự độc đáo và muốn khám phá nó rồi. Tại sao nơi đây lại gọi là bảo tàng tra tấn? Thực chất nó được cải tạo từ móng của một cổng thành, nơi trước kia các tù nhân trước kia thường bị dẫn qua đây trước khi nhận án tù. Trong bảo tàng còn lưu giữ lại nhiều hình thức và những hiện vật tra tấn từ thời trung cổ. Tại đây cũng là nơi giam giữ các tù nhân nên du khách cũng phần nào hiểu được đời sống xã hội Hà Lan nhiều thế kỉ trước. Và phải chăng đó là lý do mà rất nhiều gia đình, trường học đã đưa trẻ nhỏ tới đây với mục đích “giáo dục”.

 

 Trong bảo tàng còn lưu giữ lại nhiều hình thức và những hiện vật tra tấn từ thời trung cổ[/caption]

Bảo tàng hàng hải ở Roterdam

Roterdam vốn nổi tiếng về cảng biển. Có lẽ vì vậy mà có một công trình ngoài trời với quy mô lớn và độc đáo, chính là bảo tàng hàng hải. Đây cũng là bảo tàng hàng hải lớn nhất ở Hà Lan. Nếu bạn tới vào mùa hè thì nơi đây thực sự là một địa điểm du lịch thú vị. Vì bên cạnh độ sầm uất nơi bến cảng vẫn còn hoạt động là những chiếc mỏ neo, những đầu tàu, bánh lái… từ hai ba thế kỉ trước được bày la liệt ngoài trời, một ngọn hải đăng màu đỏ nhỏ xinh nằm nổi bật sau ngay hàng ghế nhìn ra cảng biển.

 Roterdam vốn nổi tiếng về cảng biển. Có lẽ vì vậy mà có một công trình ngoài trời với quy mô lớn và độc đáo, chính là bảo tàng hàng hải

Còn vô vàn những bảo tàng hay ho ở Hà Lan. Với con số 1200 bảo tàng, người ta ước tính nếu mỗi ngày đi một bảo tàng thì chúng ta phải mất 4 năm mới khám phá hết được các bảo tàng của Hà Lan. Đó không phải chỉ là nét văn hóa mà còn là dấu ấn riêng để lưu giữ những giá trị tinh thần lớn lao của nhân loại.